Giỏ hàng

Những điều mẹ cần biết khi bắt đầu cho bé uống sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi tiệt trùng luôn là một sản phẩm quen thuộc và phổ biến trên thị trường Việt Nam. Hầu hết trẻ em đều yêu thích loại sữa này vì nó có mùi vị hấp dẫn, tiện lợi và chứa nhiều dưỡng chất tốt. Tuy nhiên, trước khi cho bé tập uống sữa tươi nguyên chất, bố mẹ cần chú ý những điều sau đây.

Nguyên tắc khi cho trẻ uống sữa tươi

Sữa bao gồm 3 loại đó là sữa vắt trực tiếp, sữa thanh trùngsữa tiệt trùng. Trong đó, bố mẹ nên lựa chọn dòng sữa thanh trùng và sữa tiệt trung để đảm bảo được vấn đề về an toàn thực phẩm cho bé. Đối với sữa vắt trực tiếp có thể sẽ không đảm bảo sạch vi khuẩn, có nguy cơ nhiễm khuẩn tiêu hóa cao.

Khi trẻ đã đáp ứng đủ cân nặng dựa theo độ tuổi thì có thể lựa chọn sữa tươi không đường để giảm bớt lượng đường hấp thu trong khẩu phần. Khi cho bé uống sữa có đường thì sau khi uống nên súc miệng để hạn chế tình trạng sâu răng bởi đường trong sữa sẽ bám men răng và bị các vi khuẩn sử dụng, sinh ra acid gây hỏng men răng.

Thời điểm nào bé có thể bắt đầu uống sữa tươi?

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, chỉ nên cho bé uống sữa tươi nguyên chất  khi bé trên 1 tuổi. Đối với các bé dưới một tuổi nên uống sữa mẹ. Nguyên nhân chính là do trong sữa tươi có chứa hàm lượng đạm, canxi và photpho cao, nếu cho trẻ dưới 1 tuổi uống sẽ dễ có nguy cơ bị quá tải thận và gặp khó khăn trong việc tiêu hóa.

Sữa tươi có ít sắt và nghèo vi lượng nên nếu mẹ sử dụng sữa tươi làm thực phẩm chính cho bé dươi 1 tuổi sẽ dẫn đến nguy cơ bé bị thiếu máu, thiếu sắt và thiếu vi lượng. Về lâu dài bé sẽ xuất hiện nguy cơ bị cao huyết áp và béo phì khi trưởng thành. 

Thời điểm và khẩu phần sữa cho bé uống hàng ngày

Mẹ nên cân nhắc lựa chọn thời điểm uống sữa thích hợp cho bé để không ảnh hưởng đến việc ăn những món ăn khác. Lưu ý không nên cho trẻ uống sữa tươi hoặc ăn thức ăn vặt trước các bữa ăn chính 2 giờ đồng hồ. Thời điểm hợp lý nhất là mẹ nên cho bé uống sữa tươi sau bữa ăn chính từ 1 – 2 giờ.

Trẻ em nên uống bao nhiêu sữa một ngày?

Với những trẻ trên 1 tuổi bắt đầu tập uống sữa tiệt trùng mẹ chỉ nên cho bé uống với lượng khoảng 100ml – 150ml. Khi trẻ trên 2 tuổi có thể uống sữa tươi với liều lượng từ 200 – 300ml/ngày. Mẹ nên cân nhắc kết hợp uống xen kẽ các bữa sữa tươi và sữa công thức để đảm bảo trẻ được bổ sung sắt, kẽm và những  vi chất cần thiết cho nhu cầu phát triển của trẻ theo  từng lứa tuổi.

Khi trẻ trong giai đoạn từ  3 – 6 tuổi, hàm lượng sữa có thể dao động từ 400ml – 500 ml/ngày. Đây là thời điểm trẻ có khả năng tiêu hóa, hấp thu các thức ăn tốt hơn, kết hợp chế độ ăn đa dạng sẽ giúp trẻ hấp thu đủ các dưỡng chất. Trong giai đoạn này, bé có thể uống kết hợp các loại như sữa bò tiệt trùng, sữa bột nguyên kem, sữa đậu nành, sữa chua.

Trong độ tuổi thiếu niên, có thể sử dụng sữa tươi thay thế hoàn toàn sữa bột, đảm bảo tổng lượng sữa từ 500 – 700 ml/ngày cùng với chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Nếu bé đang trong tình trạng thừa cân mẹ nên lựa chọn các loại sữa tươi không đường, sữa đậu nành không đường  và không quá 300 – 400ml/ngày. Ngược lại, đối với trẻ suy dinh dưỡng thì cần bổ sung sữa giàu năng lượng để bé phục hồi cân nặng nhanh hơn, có thể cho bé uống từ 500 – 800ml/ngày .

Điều mẹ nên nhớ là lượng sữa uống rất quan trọng, mẹ chỉ nên cho con uống với lượng nêu trên. Nếu mẹ cho bé uống sữa tươi vượt quá thực trạng thực tế sẽ dẫn đến hậu quả như: trẻ béo phì, không được rèn luyện thói quen nhai, kén ăn các thức ăn đặc dẫn đến suy dinh dưỡng, thiếu chất xơ gây táo bón, phát triển không cân đối.

Để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích cũng như lựa chọn được cho bé những loại sữa tốt và phù hợp nhất, bạn có thể liên hệ Hanoimilk theo thông tin:

Địa chỉ: Km9 đường cao tốc thăng long nội bài, KCN Quang minh, H. Mê Linh, Tp. Hà Nội

Số điện thoại: 0243.88.66.567

Email: info@hanoimilk.com

 

Danh mục tin tức